8/23/2012

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì?

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì?
Trong thời kỳ mang thai dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng quyết định sức khỏe của bà mẹ và thai nhi nên mọi người đều có ý thức ăn cho cả hai. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng tốt là phải cân đối về chất và hợp lý về lượng.
 


Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì?
Không ăn thức ăn nhiều mỡ
Nhiều nghiên cứu  y họccho thấy, ung thư vú và ung thư cổ tử cung đều có khuynh hướng ditruyền gia tộc. Nếu phụ nữ  mang thai ăn nhiều mỡ trong thời gian  dài,con cái sau này sẽ có nhiều nguy cơ ung thư sinh dục. Các nhà y học đãtừng chỉ ra rằng, bản thân  mỡ không gây ra ung thư, nhưng nếu ăn nhiềuthức ăn có lượng mỡ cao sẽ tăng khả năng tổng hợp kích thích tuyến vú,ảnh hưởng sức khỏe  bà mẹ và thai nhi.
Không ăn thức ăn nhiều đường
Ở phụ nữ  mang thai chứcnăng thải đường của thận sẽ giảm ở những mức độ khác nhau, nếu đườngtrong máu quá cao, thận của phụ nữ  mang thai sẽ làm việc  quá tải, khôngcó lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu  y học cho thấy, lượng đường hấpthụ quá nhiều sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đếngiảm khả năng kháng bệnh nên dễ mắc bệnh và nhiễm virut.
Không nên ăn quá mặn
Các nghiên cứu  y học chorằng, tỷ lệ tăng huyết áp có liên quan đến lượng muối ăn hằng ngày,lượng muối ăn càng nhiều, tỷ lệ tăng huyết áp càng cao. Tăng huyết áp ởphụ nữ mang thai là một trong các yếu tố nguy cơ nhiễm độc thai nghén(bao gồm phù, tăng huyết áp và albumin niệu…). Vì vậy, để giữ sứckhỏe thời kỳ mang thai, các chuyên gia  khuyên lượng muối ăn mỗi ngàychỉ nên khoảng 6g.
Không ăn nhiều chất chua
Phụ nữ mang thai thời kỳđầu thường nghén, chán ăn, buồn nôn, nhiều người thích ăn của chua. Tuynhiên, những nghiên cứu  gần đây của các nhà khoa học  Liên bang Đức  pháthiện, thời kỳ đầu thai nghén nếu cơ thể người mẹ hấp thụ chất chua(axit) và các chất có vị chua khác dễ bị tích lũy trong tổ chức bàothai, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển và sinh sản bìnhthường của tế bào thai nhi, đồng thời dẫn đến đột biến gen, thai dễ dịdạng. Vì thế, phụ nữ  mang thai trong 2 tuần đầu không nên ăn và uốngnhiều đồ chua.
Không nên lạm dụng thuốc bổ
khi phụ nữ  mang thai,lượng máu trong hệ thống  tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việcnhiều hơn, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôntrong trạng thái dãn nở, sung huyết. Hơn nữa, chức năng nội tiết củaphụ nữ mang thai mạnh mẽ hơn, rất dễ tích nước và natri sinh ra phù nề,tăng huyết áp.
Mặt khác, dịch vị dạ dàycủa phụ nữ  mang thai tiết ra ngày càng ít đi, có hiện tượng ăn khôngthấy ngon miệng, dạ dày trướng khí táo bón. Trong trường hợp này, phụnữ mang thai lại thường xuyên uống như thuốc bổ, nhân sâm, lộc nhung vàcác thuốc bổ khác càng khiến cho nội tiết mất cân đối, khí thịnh âmhao, phù nề, tăng huyết áp, táo bón, thậm chí còn sảy thai hoặc thai bịchết lưu.
Không ăn thực phẩm  đã biến chất
Phụ nữ mang thai ăn cácloại thực phẩm  bị nhiễm độc hoặc có độc tố, không chỉ bị nhiễm độc cấptính hoặc mãn tính, thậm chí còn hại đến thai nhi. Trong 2 – 3 thángđầu mang thai, phôi thai đang phát triển, tế bào phôi đang trong giaiđoạn phân hóa, lúc này nếu độc tố xâm hại, khiến nhiễm sắc thể bị phávỡ hoặc có biến dạng, có khi ngừng phát triển và dẫn đến thai nhi bịchết hoặc sảy thai, có khi bị quái thai, dị tật bẩm sinh như bị timtiên thiên.
Mặt khác, trong thời kỳthai nghén, chức năng của các cơ quan  trong cơ thể chưa hoàn thiện. Đặcbiệt là chức năng của gan, thận đều rất yếu, các chất độc gây nhiễm độccho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Không ăn chay dài ngày
Có một số phụ nữ  trongthời kỳ mang thai muốn có thân hình gọn gàng, thon thả, hoặc một sốngười vì điều kiện kinh tế  hạn chế, thường ăn chay dài ngày, làm ảnhhưởng đến thai nhi. Theo các nhà y học, nếu thời kỳ mang thai không chúý dinh dưỡng  sẽ không cung cấp đủ protein cho thai nhi, số tế bào não của thai giảm, ảnh hưởng đến trí lực của trẻ sau này. Nếu lượng mỡ hấpthụ không đủ, thai không đủ trọng lượng, sức đề kháng kém. Nếu ăn chay,bản thân phụ nữ  khi mang thai cũng sẽ thiếu máu, phù nề và tăng huyết áp.
Không uống đồ uống có chứa chất kích thích
Các nghiên cứu  y học chothấy, nếu phụ nữ  mang thai uống rượu, cồn trong rượu sẽ vào cơ thể thainhi qua cuống nhau thai, trực tiếp  gây tác hại cho thai nhi, thai pháttriển chậm, hoặc có một số bộ phận bị dị dạng như: đầu nhỏ, cằm ngắn,thân ngắn (lùn), thậm chí tứ chi và tim cũng dị dạng, có trẻ ra đời trítuệ đần độn, ngu dốt, bướng bỉnh, dễ mắc bệnh.
Ngoài ra, các nhà y họckhuyến cáo phụ nữ  mang thai không nên uống nhiều đồ uống lạnh, không nên ăn nhiều đồ ăn lạnh, đề phòng động thai và thai phụ dễ bị đau bụngđi ngoài.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét