5/16/2013

Chelsea đăng quang ngôi vô địch Europa League

- Sau bao nhiêu những chán nản và thất  vọng ở mùa giải năm nay, cuối cùng thì Chelsea cũng đã có thể tận hưởng vị ngọt chiến thắng ở một trận chung kết. Bàn thắng phút 90+3 của hậu vệ Ivanovic đã giúp Chelsea vượt qua Benfica sau một trận cầu căng thẳng và hấp dẫn để trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành Europa League và Champions League trong 2 mùa giải liên tiếp.


Chelsea và Benfica đã cống hiến cho khán giả một trận chung kết hấp dẫn. Ảnh: Getty Images.

Cả Benfica và Chelsea đều bước vào cuộc so tài tại Amsterdam ArenA với tinh thần thi đấu rất cao, bởi Europa League có thể sẽ là danh hiệu duy nhất mà cả hai đội giành được ở mùa giải năm nay. Vinh quang không thể chia sẻ cho ai, và hai đội lao vào một cuộc đối đầu tốc độ ngay từ những phút đầu tiên.

Benfica, với đội hình gồm nhiều cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật, cho thấy họ là một đội bóng thiên về tấn công khi là những người chiếm lĩnh thế trận và tạo ra nhiều cú dứt điểm hơn trong hiệp 1. Trong khi đó, Chelsea trung thành với lối chơi phòng ngự phản công đã từng đưa họ lên ngôi vô địch Châu Âu mùa giải trước.

Nửa đầu hiệp 1, hàng phòng ngự Chelsea đã phải đặt dưới tình trạng báo động khá cao khi lần lượt các chân sút lợi hại của Benfica là Oscar Cardozo, Eduardo Salvio và Nicolas Gaitan trổ tài dứt điểm về phía khung thành của Petr Cech. Nhưng các cầu thủ tấn công của đội bóng Bồ Đào Nha vẫn thiếu đi một sự chính xác trong những tình huống cuối cùng và điều đó khiến cho họ không thể cụ thể hóa ưu thế của mình trong hiệp 1 thành bàn thắng. Dù có phần hơi lép vế, nhưng The Blues vẫn có những pha đáp trả xứng đáng, cụ thể là tình huống sút xa cực kỳ nguy hiểm của Frank Lampard ở phút 38 buộc thủ thành Artur phải rất vất vả mới có thể đẩy được bóng ra.


Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hiệp 2 tiếp tục chứng kiến sức ép ghê gớm do Benfica tạo ra bên phần sân của Chelsea. Sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ tấn công bên phía Benfica liên tục tạo ra khó khăn cho hàng phòng ngự The Blues, nhưng các cầu thủ của đội bóng Anh đã chơi rất tập trung để giữ vững phòng tuyến. Dù ở phút 51, Benfica đã một lần đưa được bóng vào lưới Chelsea, nhưng các trọng tài không công nhận bàn thắng của Cardozo vì lỗi việt vị.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, Benfica đã phải trả giá sau một pha phản công cực nhanh của các cầu thủ Chelsea. Mata là người đã có đường chuyền sắc như dao cạo loại bỏ hàng phòng ngự Benfica để Torres thoát xuống đối mặt với thủ thành Artur. Với một pha xử lý khéo léo, Torres lừa qua cả Artur trước khi dứt điểm chính xác để làm tung lưới Benfica, mở tỉ số trận đấu khi kim đồng chỉ sang phút 60.

Lợi thế dẫn bàn trước cho phép Chelsea tiếp tục củng cố thêm lối chơi phòng ngự phản công của mình. Tuy nhiên đáng tiếc là họ lại không duy trì được lợi thế của mình quá lâu. Chỉ 8 phút sau bàn mở tỉ số của Torres, hậu vệ cánh Azpilicueta phạm sai lầm chết người khi để bóng chạm tay trong vòng cấm một cách rất rõ ràng và trọng tài chính, ông Bjorn Kuipers đã chỉ tay vào chấm phạt đền cho Benfica. Tiền đạo xuất sắc Oscar Cardozo là người lãnh trọng trách thực hiện, và anh đã không cho Petr Cech một cơ hội nào để cản phá cú sút của mình khi hoàn toàn đánh lừa thủ thành của Chelsea. Tỉ số là 1-1 ở phút 68!
Chiến thắng ngọt ngào cho Chelsea. Ảnh: Getty Images.
Những phút cuối trận Benfica vẫn là đội chơi tấn công nhiều hơn, nhưng Chelsea cũng không ngần ngại ăn miếng trả miếng. Phút 89, bóng dội xà ngang Benfica sau cú dứt điểm sấm sét của đội trưởng Lampard.

Khi mà mọi người đã nghĩ đến việc hai đội sẽ phải bước vào giờ đấu thêm để phân định thắng thua, thì bất ngờ đã xảy ra. Từ quả đá phạt góc bên cánh phải theo hướng tấn công của Chelsea, Juan Mata đã có pha treo bóng chuẩn từng milimet đến vị trí của Branislav Ivanovic. Hậu vệ người Serbia, với khả năng chơi đầu siêu việt, đã có pha đánh đầu cực kỳ hiểm hóc vào góc xa khung thành Benfica. Thủ thành Artur bất lực nhìn bóng đi vào lưới để làm nên bàn thắng thứ 2 cho Chelsea. Tỉ số được nâng lên 2-1 ở phút bù giờ cuối cùng (90+3').
Dù vậy, Benfica vẫn chưa chịu đầu hàng. Ngay sau đó, họ đã có cơ hội để một lần nữa quân bình tỉ số khi Cardozo có pha dứt điểm trong vòng cấm, nhưng Gary Cahill đã kịp thời cản phá để ngăn chặn bàn thua cho Chelsea. Đó cũng là cú dứt điểm cuối cùng của cả 2 đội trong trận đấu và trọng tài nổi còi kết thúc trận chung kết Europa League khi kim đồng hồ đã chỉ sang phút 90+5. Chiến thắng thuộc về Chelsea và đội bóng nước Anh lần thứ 2 liên tiếp lên ngôi ở một đấu trường châu lục.

Đánh bại Benfica và lên ngôi tại Europa League là một chiến thắng xứng đáng dành cho The Blues và HLV Rafael Benitez. Xin chúc mừng những nhà tân vô địch của Europa League, câu lạc bộ Chelsea!
Đội hình thi đấu:

Benfica: Artur; Almeida, Luisao, Garay, Melgarejo; Perez, Matic, Gaitan, Salvio; Rodrigo, Cardozo.

Dự bị: Paulo Lopes, Jardel, Andre Gomes, Aimar, Urreta, Ola John.

Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; Ramires, Lampard, Luiz; Oscar, Mata; Torres.

Dự bị: Turnbull, Ferreira, Ake, Mikel, Marin, Benayoun, Moses.
Nguồn: T.L - TinTheThao.com.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét