8/22/2012

Cách trị chấy trên đầu

Tóc bạn em có rất nhiều "trứng chí",làm cách nào để trứng chí rụng hết trong thời gian ngắn nhất? trong một lần đi hội trại,ngủ chung lều với các bạn trong lớp,bạn em bị lây chí,lúc đầu không nghĩ là có chí vì ở thế kỷ 21 rùi lam gì ai có chí nữa,bạn em rất hoảng vì phát hiện trễ,nên chí đẻ ra rất nhiều trứng,tóc bạn ấy rất nhiều nên việc tước trứng trí từng cộng tóc một thật khó khăn,bi giờ diệt được hết chí,ma trứng thì quá trời,có đi duỗi giả để cho chết trứng,nhưng trứng vẫn bám chặt vào tóc.XIN ANH(CHỊ) GIÚP ĐỠ BẠN ẤY VÀI PHƯƠNG PHÁP LOẠI BỎ TRỨNG TRÍ,VÌ LÀ CON GÁI NÊN THẤY RAT MẤT TỰ TIN,CÁM ƠN RẤT NHIỀU.Có dầu gội nào diệt được trứng chí không ạ 
Trả lời:
Một khi loài chấy đã quyết định “định cư” trên đầu một ai đó thì việc cắt tóc ngắn chẳng có mấy tác dụng. Việc đầu tiên cần làm là loại bỏ hết trứng chấy bám trên tóc. Trứng chấy thường bám trên thân tóc cách da đầu khoảng 0,5 – 1cm. Sau đây là các bước cần thực hiện khi nghi ngờ bị có chấy trên đầu:

Dùng lược răng khít: Nếu nghi ngờ bị chấy, hãy nhờ một người thân dùng lược răng khít kiểm tra lại cho chính xác. Trứng chấy cũng không mấy khó khăn để nhân biết. Trứng chấy có màu vàng trắng, hình ô van. Chúng trông hơi giống gàu nhưng không nằm trên da đầu như gàu mà bám chặt vào chân tóc, cách da đầu khoảng 0,5 – 1cm. chấy trưởng thành có kích thướt cỡ hạt mè có màu nâu đỏ. Chỉ nên dùng lược với bìa cứng để bắt chấy vì nếu dùng tay, có thể một số trứng chấy vẫn còn bám lại dưới móng tay của bạn.

Không dùng chung vật dụng:
Nếu có người thân trong nhà bị chấy, hãy cho họ dùng riêng lược với những người khác. Ngoài ra cũng không được dùng chung nón, khăn quàng, đồ cột tóc, kẹp tóc, … và cũng hạn chế nằm ngủ chung với người bị chấy.

Chọn loại dầu gội chuyên dùng để trị chấy:
Xoa đều dầu gội lên tóc ướt. Để yên trong 10 phút. Đó là thời gian khá dài để ở trong phòng tắm. Do vậy tốt hơn hết là tăm trong bồn tắm, nơi bạn có thể nằm đọc báo hay nghe nhạc trong khi để dầu gội thấm đều lên tóc. Xả sạch dầu gội bằng nước lạnh. Sau đó xả lại với hỗn hợp 50% nước và 50% giấm. Giấm có tác dụng tiêu diệt hết các trứng chấy bám trên tóc. Chà sát mạnh tóc với hỗn hợp này trong vài phút, sau đó xả kỹ với nước vì giấm để lại mùi rất khó chịu. Mười ngày sau lần gội đầu tiên, gội lại lần thứ hai. Nếu không có kết quả, hãy pha nửa tách giấm với nửa tách dầu ô liu. Khoảng một giờ trước khi tắm, thoa đều dung hỗn hợp này lên tóc, quấn khăn quanh đầu. Sau một giờ, gỡ khăn ra, gội lại với dầu gội bình thường.

Chữa bằng thảo dược:
Đa phần trường hợp sẽ đạt kết quả khả quan sau khi thực hiện tốt việc tẩy chấy bằng dầu gội. Tuy nhiên một số trường hợp nặng cần kết hợp dùng các loài thảo dược. Pha 20 giọt tinh dầu trà, 10 giọt tinh dầu hoa hồng, 15 giọt nước cốt chanh hay tinh dầu cây oải hương với 4 muỗng canh tinh dầu cải. Thoa hỗn hợp này lên đầu khi tóc còn khô. Dùng khăn quấn kín tóc. Sau một giờ, tháo khăn ra và gội lại sạch với dầu gội thông thường.

Gặp bác sĩ da liễu:
Trường hợp bạn bị dị ứng với các loại dầu hội và thảo dược trên, da đầu bắt đầu bị nứt nẻ hay sưng tấy, bạn nên tìm đến nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ.

Chúc bạn thành công.



 

Gần đây, khi con tôi đi học về (cháu đang học mẫu giáo), tôi thấy cháu thường xuyên kêu ngứa đầu và gãi thật lực. Tôi vạch tóc cháu thì phát hiện trên đầu cháu có chấy. Ngày nào tôi cũng tắm gội cho cháu bằng dầu gội và sữa tắm sạch sẽ mà sao vẫn có chấy. Mấy ngày gần đây tôi cũng đã bị lây chấy từ cháu do ngủ chung giường. Xin quý báo tư vấn cách diệt chấy hiệu quả?
Nguyễn Thị Hân (Hà Nội)
Chấy là một hiện tượng thường gặp ở trẻ học mẫu giáo hoặc tiểu học. Nguyên nhân sinh chấy không phải do cha mẹ không vệ sinh sạch sẽ cho trẻ mà có thể do trẻ lây chấy từ các bạn cùng lớp. Chấy là một động vật ký sinh rất nhỏ bé, màu xám hoặc nâu, kích cỡ giống với như hạt trong quả thanh long. Chấy ký sinh ở đầu. Chấy cái đẻ trứng (tới 150 cái trong cả vòng đời), hút máu gây ngứa, gãi làm da bị xây xát dẫn tới chốc, nhọt, chàm. Chấy lây truyền trực tiếp (từ người này sang người khác khi ngủ chung) hoặc gián tiếp qua đồ dùng chung (mũ, nón, khăn trùm, lược,...). Để diệt chấy hiệu quả, chị cần vệ sinh đầu tóc cho trẻ hằng ngày, sử dụng lược bí để chải sạch chấy trên đầu, sử dụng thuốc diệt chấy (có thể dùng dung dịch benzoat benzyl 10 - 25% trong nước, sau 10-15 phút gội sạch bằng nước ấm và xà phòng), có thể dùng tay bắt chấy và trứng trên tóc để diệt tận gốc chấy sinh sôi.
BS. Trần Quốc


Dùng thuốc Ivermectin để diệt chấy kháng thuốc


Do chấy kháng thuốc đặc trị nên các bà mẹ phải diệt chấy bằng tay. (Nguồn: Internet)
Có thể dùng thuốc trị bệnh ghẻ nhãn Ivermectin để diệt những con chấy "cứng đầu" mà các loại thuốc đặc trị chấy cũng phải bó tay.

Đây là phát hiện của các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ và y học quốc gia Pháp (INSERM), đăng trên tập san y học The New England Journal Medicine của Mỹ ra ngày 11/3.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 812 người có chấy trên đầu, bao gồm cả người lớn và trẻ em, tại 376 gia đình ở Anh, Pháp, Ireland và Israel.
Một nửa trong số này được chỉ định dùng thuốc đặc trị chấy là Malathion. Số còn lại dùng Ivermectin 2 lần/tuần, với liều lượng 400 micrôgam/kg trọng lượng cơ thể. Sau hai tuần, 95,2% số người trong nhóm dùng Ivermectin đã sạch chấy, so với 85% trong nhóm dùng Malathion.
Các nhà nghiên cứu khẳng định Ivermectin là giải pháp hiệu quả đối với những con chấy kháng Malathion và Permethrin, một loại thuốc đặc trị chấy khác. Tuy nhiên, họ khuyến cáo các bác sĩ chỉ nên ghi đơn sử dụng Ivermectin nếu việc dùng hai loại thuốc kia không loại sạch chấy hoàn toàn. Ngoài ra, người có chấy không nên dùng Ivermectin quá liều vì điều này có thể lại dẫn đến tình trạng kháng thuốc.
Chấy đang là nỗi ám ảnh đối với nhiều người trên thế giới, đặc biệt các bậc phụ huynh có con ở cấp tiểu học, do loài ký sinh trùng này từ thập niên 90 của thế kỷ trước đã trở nên kháng các loại thuốc đặc trị như Malathion và Permethrin. Các bà mẹ từ đó buộc phải dùng biện pháp thủ công là bắt diệt chấy bằng tay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét